Cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin địa lý GIS
4.5
1508
Lượt xem
6
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
15.000₫
Thành tiền 15.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2006
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
176
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
2006-csdlvhtttdl
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-4088-2

Hệ thống thông tin địa lý "Geographical Information Systems (GIS)" đang được ứng dụng rộng rãi và đem lại hiệu quả rõ rệt vào nhiều lĩnh vực ở một số nước tiên tiến. Nước ta, việc xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng GIS ở một số ngành như Địa chính, Lâm nghiệp đã có những thành công, nhưng trong lĩnh vực Quy hoạch xây dựng và Quản lý đô thị ở nước ta GIS mới chỉ bước đầu được ứng dụng, đi theo các dự án tiến hành ở một số đô thị lớn. Có thể nói ứng dụng GIS vẫn còn là vấn đề mới. 

Trong khuôn khổ của Dự án Quản lý đô thị Việt Nam - hợp tác giữa hai nước Canađa và Việt Nam, cùng với những hoạt động khác, nhiều tài liệu giáo trình đã được biên soạn, cuốn "Cơ sở dữ liệu và hệ thông tin địa lý GIS" là một trong những giáo trình đó. 

Cấu trúc của giáo trình:

Nội dung chính của cuốn giáo trình này gồm 5 chương:

Chương I. Những khái niệm cơ bản về hệ thống thông tin địa lý.

Nội dung trình bày các khái niệm về bản đồ, dữ liệu địa lý, định nghĩa GIS, những ứng dụng của GIS.

Chương II. Mô hình hoá trái đất.

Nội dung trình bày ba phương pháp mô hình hoá trái đất, tạo dữ liệu không gian cho GIS.

Chương III. Cấu trúc dữ liệu thông tin địa lý.

Nội dung trình bày cấu trúc của dữ liệu thông tin địa lý theo tiến trình, cấu trúc của Hệ thông tin địa lý theo phương pháp Hướng đối tượng. Người đọc sẽ tìm thấy trong chương này cấu trúc của hệ thông tin địa lý theo mô hình tiên tiến nhất, được Viện nghiên cứu hệ thống môi trường - Hoa Kỳ (Environmental System Reseach Institute, Inc, (ESRI)) thiết lập và đang được sử dụng.

Thông qua nội dung chương này, người đọc sẽ nhanh chóng làm quen với các phần mềm GIS của ESRI.

Chương IV. Hệ quản trị dữ liệu Microsoft Access.

Hệ quản trị dữ liệu Microsoft Access được lựa chọn là hệ quản trị dữ liệu cá nhân mạnh nhất (nên hiểu từ cá nhân ở đây tương tự như từ máy tính cá nhân). Mặc dù không quản trị cơ sở dữ liệu lớn như Oraccle, Microsoft Access đủ mạnh để ta xây dựng cơ sở dữ liệu vừa phải phù hợp với đại đa số các cơ quan quản lý hiện nay. Mặt khác Microsoft Access có ngay trong bộ Microsoft office. Sử dụng thành thạo Access sẽ nhanh chóng làm quen với các hệ quản trị dữ liệu khác.

Nội dung của chương hướng dẫn người đọc từng bước để có thể tự xây dựng cơ sở dữ liệu cho cơ quan mình. Các bạn có thể tham khảo ứng dụng mẫu kèm theo khi cài đặt Microsoft Access đó là Northwind và Order. Đây là 2 ứng dụng kiểu mẫu, bạn có thể học tập được rất nhiều.

Chương IV. Sử dụng phần mềm MapInfo để xây dựng GIS.

Phần mềm MapInfo là một phần mềm khá phổ biến ở nước ta. Nó là một phần mềm dễ sử dụng có nhiều tính năng mạnh, được áp dụng trong GIS. Mặc dù không mạnh như ArcInfo, nhưng vẫn đủ mạnh để thực hiện các GIS không lớn, đặc biệt là đã trở thành phổ biến ở Việt Nam, nên nhóm tác giả đã lựa chọn để đưa vào giáo trình này. 

Nội dung của chương V hướng dẫn từng bước tiến hành khi sử dụng phần mềm MapInfo. Ví dụ trong chương này nhóm tác giả lấy từ Tutorial MapInfo. Một khi đã sử dụng thành thạo MapInfo, chúng ta có thể nhanh chóng xây dựng được GIS ứng dụng vào thực tế, đồng thời làm quen nhanh chóng với các phần mềm GIS khác.

Đối tượng có thể tham khảo cuốn sách này:

Với nội dung vừa trình bày, cuốn sách này là giáo trình cho môn học Cơ sở dữ liệu và hệ thông tin địa lý GIS trong chương trình đào tạo Cao học tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Quản lý đô thị, Quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bảo tồn di sản kiến trúc. 

Đối với sinh viên đại học các chuyên ngành như Quy hoạch đô thị, Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Cấp thoát nước, Môi trường đô thị, và các chuyên ngành khác có liên quan tới GIS, cuốn giáo trình này cũng là một tài liệu học tập phù hợp.

Đối với các bạn đọc đang có ý định nghiên cứu để ứng dụng GIS vào công việc hàng ngày tại cơ quan, đây là tài liệu tham khảo cho các bạn. Nếu không quan tâm tới phần lý thuyết các bạn có thể thực hiện công việc của mình ở chương IV và chương V, các chương trước có thể đọc lướt qua.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất