Móng nhà cao tầng - Kinh nghiệm nước ngoài
4.5
1003
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
129.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
63.000₫
Thành tiền 129.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2015
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
372
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-0653-6
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-7308-8

Nhà cao tầng ngày càng được xây dựng nhiều ở các thành phố lớn của nước ta. Kinh nghiệm thiết kế và thi công trong nước về loại nhà này chưa có điều kiện tổng kết toàn diện, trong lúc những kỹ sư kết cấu vá thi công đang cần có tài liệu tham khảo và họ cũng chưa tiếp cận đầy đủ những vấn đề kinh tế - kỹ thuật được công bố tại các hội nghị quốc tế về nhà cao tầng được tổ chức trong những năm gần đây ở các nước láng giềng.

Nhằm bổ cứu phần nào vào chỗ thiếu sót nói trên , nhóm tác giả cố gắng sưu tầm và biên tập quyển "Móng nhà cao tầng - Kinh nghiệm nước ngoài" để cung cấp cho bạn đọc có tài liệu nghiên cứu và học tập.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở quyển sách này là không trình bày nhiều về công thức tính toán, vì nghĩ rằng điều đó không khó khăn lắm đối với người thiết kế. Dù vậy, khi cần thiết nhóm tác giả cũng giới thiệu một số công thức tính toán tối thiểu để minh họa trong các ví dụ, hoặc những tính toán như thế khó tìm thấy trong các tài liệu tiếng Việt hiện có. Nhóm tác giả đã tập trung vào tìm kiếm những ví dụ thực tế để trình bày cho người đọc biết phương pháp phân tích tình huống cụ thể của công trình nền móng: bắt đầu từ khâu then chốt nhất là những dữ kiện địa chất công trình, địa chất thuỷ văn, cấu trúc đất đá,... sau đó là lựa chọn dạng và kiểu móng, tính toán theo phương pháp nào.... cách thi công ra sao, đến những khó khăn và cách xử lý kỹ thuật trong thi công gặp phải. Ớ một số ví dụ còn nêu cả so sánh hiệu quả kinh tế - kỹ thuật - môi trường giữa các phương án hoặc so sánh kết quả tính toán ứng suất biến dạng với kết quả quan trắc thực tế. Hy vọng rằng bằng phương pháp luận phân tích được thể hiện qua các ví dụ có tính chất tiêu biểu ở mỗi chương, cán bộ kỹ thuật sẽ làm quen với trình tự giải một bài toán nền móng là từ phân tích rồi tiếp đến là thiết kế và sau cùng mới là công việc tính toán cụ thể. Những việc làm đó có khác so với thói quen và cách dạy hiện nay ở các trường kỹ thuật, ở đó khâu phân tích và đặt bài toán ít được chú trọng.

Ớ những vấn đề tương đối ít có tài liệu tiếng Việt để tham khảo như hiện tượng hóa lỏng của nền đất khi chịu tải trọng động đất, nứt và co ngót do nhiệt trong quá trình đóng rắn của bê tông móng có khối tích lớn hay việc kết họp móng tầng ngầm nhà cao tầng với công tác phòng thủ dân sự v.v..., nhóm tác giả phải cố gắng cung cấp cho người đọc những hiểu biết sơ bộ và một số tính toán kiểm tra tối thiểu. Còn, để tìm hiểu kỹ hơn xin tham khảo từ những tài liệu trích dẫn đặt ở cuối mỗi chương.

Một số đặc thù cũng như sự khác biệt giữa móng nhà cao tầng với móng của công trình thông thường được nhấn mạnh ở đầu mỗi chương. Tuy chúng chỉ có tính nguyên tắc, nhưng đó là những yêu cầu quan trọng mà người thiết kế và thi công cần phải tìm cách thỏa mãn. Còn, việc tính toán chúng theo phương pháp nào là sự sáng tạo của kỹ sư kết cấu, tức không ràng buộc họ vào một phương pháp được chỉ định trước nào cả dù có là tiêu chuẩn.

Tất nhiên, trong thực tế công trình nền móng là rất đa dạng, để minh họa hết sự phong phú ấy bằng ví dụ là việc làm không thể, nhưng nhóm tác giả cố gắng tìm kiếm những ví dụ tương đối điển hình nhất để cung cấp cho người đọc với hy vọng rằng: Sau khi đọc kỹ chúng thì dù kỹ sư thiết kế hay thi công nền móng cũng đều thu được những hiểu biết lý thú và có ích cho công tác của mình.

Ngay cả tên cũng như nội dung của quyển sách đã cho bạn đọc thấy nhóm tác giả chỉ là những người làm công việc của người sưu tầm; dù khối lượng công việc mỗi người có khác nhau nhưng đều có chung mục đích là làm sao cung cấp cho người đọc một tài liệu có ích để sau đó cũng sẽ có tài liệu tổng kết phong phú và toàn diện hơn từ thực tiễn xây dựng móng nhà cao tầng của nước ta.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Chương biên soạn chương 1, Kỹ sư Trịnh Thành Huy cung cấp 3 ví dụ ở các chương 3,5 và 6; Kiến trúc sư Nguyễn Hiền và PGS.TS. Nguyễn Bá Kế sưu tầm và biên soạn các phần còn lại.

Rất tiếc là việc tìm kiếm nhiều ví dụ với đầy đủ tư liệu như những ví dụ được trình bày ở đây hiện nay rất khó nên chắc sẽ không thể làm người đọc hài lòng, nhóm tác giả mong sự thông cảm từ phía đồng nghiệp và bạn đọc.

 

Bình luận

0/1500

Cùng chủ đề

Cùng chủ đề

Xem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất