Nhà xuất bản Xây dựng trong không gian văn hóa nghệ thuật

Nhà xuất bản Xây dựng trong không gian văn hóa nghệ thuật

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tạo ra nhiều thay đổi trong các lĩnh vực của đời sống mà trong đó ngành xuất bản cũng không ngoại lệ. Những thói quen mới của độc giả như: mua bán, lựa chọn và trao đổi sách trực tuyến, sử dụng ebook (sách điện tử) vài năm trở lại đây đã tương đối phổ biến trong một bộ phận độc giả. Đặc biệt là trong khoảng thời gian cả nước Việt Nam đang thực hiện theo chỉ thị 16 về giãn cách xã hội trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Đây được ví như thách thức nhưng cũng là cơ hội để ngành Xuất bản Việt Nam thích nghi với thời cuộc.

 

Trong chương trình “Không gian văn hóa nghệ thuật – số 34” được phát sóng trên VTV1 ngày 11/09/2021 đã đặt ra một vấn đề khá quan trọng: Liệu sách có được coi là mặt hàng thiết yếu hay không? Bởi trong thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu đọc sách của hầu hết người dân có xu hướng tăng cao. Vậy nhưng trong điều kiện các cửa hàng sách phải đóng cửa do đại dịch thì việc vận chuyển sách đã gặp phải những khó khăn nhất định (chi phí vận chuyển tăng cao hay không giao hàng vì sách không nằm trong mặt hàng thiết yếu) khi đưa sách đến tay người đọc. 

 

 

Nắm bắt nhanh chóng sự cấp thiết của vấn đề, Nhà xuất bản Xây dựng đã thay đổi cách thức vận hành,  kết hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ VHMT để áp dụng nền tảng xuất bản, phát hành điện tử dùng chung. 

 

Ông Hoàng Đức Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ VHMT đã đưa ra những lợi ích khi sử dụng nền tảng này trong việc tự triển khai kinh doanh các gói dữ liệu chính hãng, kết hợp hệ sinh thái với các Nhà xuất bản để cung cấp sách bản quyền đến người đọc.

Theo đó, ông Trần Đình Hoằng – Trưởng phòng Chế bản – Nhà xuất bản Xây dựng cũng khẳng định “nhờ áp dụng xuất bản, phát hành điện tử mà người đọc có thể mua và đọc sách dễ dàng trên mạng”. Thực tế có thể thấy được, thị trường sách điện tử đã bắt đầu hình thành cách đây khoảng gần chục năm và đang mở ra triển vọng mới trong tương lai. Cần có sự thay đổi về nhận thức trong việc đẩy mạnh xuất bản điện tử, thích ứng nhanh với chuyển đổi số bởi lẽ thời cơ ở thị trường điện tử đang dần tiến vào và được coi là thị trường tiềm năng. 

 

 

Đến nay, Nhà xuất bản Xây dựng đã có hơn 2000 đầu sách điện tử trên hệ thống website; đưa ra những gói đọc, mức giá hợp lý dành cho học sinh, sinh viên; liên tục cập nhật và tìm kiếm những bản thảo chất lượng, phù hợp để xuất bản; lựa chọn một số đầu sách tiêu biểu để phát triển theo định dạng audio book bằng trí tuệ nhân tạo của giọng đọc; đào tạo nhân sự trong việc áp dụng công nghệ mới… ngoài ra còn liên kết cùng các nhà xuất bản để phát triển ebook bản quyền, phục vụ khách hàng một cách tối ưu nhất đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay. Và để đạt được hiệu quả cao trong việc thực hiện, ông Hoằng đã nhấn mạnh: cần phải có các báo cáo bán hàng, phân tích, thống kê về mảng sách, mảng đề tài; có mối liên kết, số liệu trực tiếp với các cơ quan Quản lý Nhà nước để có định hướng xây dựng nội dung và đón đầu thị trường. 

 

 

Sách điện tử đang là một xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ bởi nó đòi hỏi cao về yêu cầu kĩ thuật và làm sao để có thể mở rộng thị trường một cách nhanh chóng hay việc tập trung quảng bá văn hóa phẩm mới đến với người đọc trong xã hội hiện nay.