Sức bền vật liệu
4.5
3256
Lượt xem
14
Đã bán
Chọn sản phẩm
445.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
70.000₫
Thành tiền 445.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
826
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-4517-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-5576-3

Sức bền vật liệu là một phần của cơ học vật rắn biến dạng, cho cơ sở nhìn nhận, đánh giá đúng đắn sự làm việc của các bộ phận công trình khi khai thác sử dụng (khi chịu lực).

Nghiên cứu quá trình biến dạng và phá hoại của bộ phận công trình và các đặc trưng cơ học của vật liệu được sử dụng, sức bền vật liệu đã đề ra được các phương pháp tính để xác định kích thước hợp lý, tiết kiệm cho bộ phận công trình mà vẫn bảo đảm khả năng làm việc lâu dài không bị phá hoại, không có biến dạng lớn và không bị thay đổi trạng thái cân bằng ban đầu khi chịu lực theo chức năng được tạo ra bởi thiết kế. Vì vậy sức bền vật liệu là môn học cung cấp nền tảng khoa học vững chắc cho thiết kế các bộ phận kết cấu, công trình.

Hiểu biết các kiến thức cơ bản của sức bền vật liệu là yêu cầu cực kỳ quan trọng và là nền tảng kiến thức cốt lõi cho các môn học chuyên ngành trong chương trình đào tạo kỹ sư nói chung và kỹ sư xây dựng nói riêng.

Vì tầm quan trọng của môn học và để tạo điều kiện cho bạn đọc có kiến thức vững chắc, chuyên sâu về môn học này, ngoài những nội dung cơ bản, giáo trình này được biên soạn kỹ, công phu với nhiều nội dung phong phú thu hút sự đam mê tìm tòi của người đọc và được minh họa bởi nhiều ví dụ chọn lọc đối với từng vấn đề được đề cập. Ví dụ như ở chương uốn thanh thẳng có đề cập nội dung uốn dầm có môđun đàn hồi khác nhau, uốn dầm có tiết diện thay đổi; ở chương chuyển vị của dầm chịu uốn có xét đến các ảnh hưởng của biến dạng trượt ngang, của nhiệt độ đến chuyển vị của dầm. Trong giáo trình có dành hẳn một chương tính chuyển vị của hệ đàn hồi bằng các phương pháp năng lượng. Trong đó có các định lý tương quan về công (Định lý Betti), tương quan về chuyển dịch (Định lý Makxvell), phương pháp tải trọng đơn vị (phương pháp tích phân Mor), quy tắc Veresagirn và các định lý của Kastiliano. Ngoài xoắn tự do trong tài liệu còn đề cập một chương về xoắn kiềm chế thanh thành mỏng mặt cắt hở, là dạng xoắn hay gặp trong xây dựng. Ở chương tải trọng động có đề cập nội dung tính các dạng dao động riêng của các hệ đàn hồi có một và nhiều bậc tự do, dao động uốn, dao động dọc của thanh. Chương vỏ thành mỏng đối xứng trục và ống trụ dày có đề cập các nội dung tính bình chứa, thùng chứa chất lỏng, chất khí… tính ống trụ chịu áp lực trong và ngoài, chuyển vị của thanh cong cũng là nội dung lý thú được đề cập đến, với nhiều ví dụ minh họa.

Các phương pháp tính toán về độ bền được giới thiệu đầy đủ và có các ví dụ tính toán được thực hiện theo phương pháp trạng thái giới hạn và phương pháp tải trọng phá hoại phù hợp với chuyên ngành xây dựng. Các tính toán được sử dụng hệ thống đơn vị đo lường quốc tế.

Sách dùng cho giáo viên, sinh viên ở các trường đại học kỹ thuật, nhất là các trường đại học chuyên ngành xây dựng.

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất